10 thg 10, 2013

GIẢM CHỨNG ĐAU CỔ VAI GÁY

Cháu tự nhiên thấy đau cứng cổ, đầu mặt cổ cứ ngay đơ, ai gọi cũng phải quay cả người như tượng gỗ.


- Chả tự nhiên đau cứng cổ đâu. Cái này gọi là hội chứng đau cấp tính cổ-vai-gáy. Mấy hôm nay, nhất là tối hôm trước làm việc ngủ nghê thế nào.
Đau cổ vai gáy
- Mệt quá ngồi ngủ gật, rồi lăn ra ngủ còng queo, sáng dậy thấy cổ gáy đau cứng đến tận giờ.

- Nguyên nhân là khi làm việc với màn hình vi tính, tư thế tự nhiên là phải giữ thẳng cổ - đầu để đọc nhìn đúng góc độ của màn hình, thời gian tập trung kéo dài cả ngày, lấn sang cả đêm tất nhiên sẽ gây co cứng khối cơ vùng cổ vai gáy, lưu thông máu bị cản trở gây thiếu oxy tại chỗ, thừa acide lactic, đông vón protein cơ tương tự như cơ chế cầu thủ bóng đá bị chuột rút (trong Nam kêu bằng vọp bẻ).

- Thảo nào cháu thấy rất đau, căng cứng cổ, cựa quậy một tí cơn đau lại tăng, không dám quay cổ hay cúi đầu. 

- Nếu đúng là cháu nghỉ ngơi ngủ nghê nghiêm chỉnh, cái đau mỏi cổ gáy sẽ giảm đi rõ rệt nhưng khổ nỗi, mệt quá đến mức ngủ ngồi, cái cổ có được nghỉ như khi nằm đâu. Lúc ngủ lại bạ đâu nằm đấy, tư thế ngủ cũng chẳng thoải mái như một giấc ngủ yên lành, thấy mỏi cổ lại kê gối rõ cao tưởng cho đỡ mỏi gáy… kỳ thực càng làm khối cơ cứ giữ nguyên tư thế bất thường lúc trước. 

Trong giấc ngủ, điều chỉnh tự nhiên của sinh lý giảm nhịp tim nhịp thở, giảm huyết áp, giảm chuyển hóa cơ bản để tiết kiệm năng lượng; việc tiết kiệm này tối ưu cho một giấc ngủ bình thường lại thành bất lợi khi không lưu thông khí huyết đủ để giải quyết tình trạng căng cơ đang làm đau cổ gáy.

- Nhưng cháu đang đau lắm, bác phải chữa cho cháu khỏi đã mới có đầu óc nghe tiếp tư vấn.

- Đầu tiên, uống một cốc sữa nóng cho tỉnh táo một chút. Tiếp theo là đi tắm nước nóng. Lúc này, nằm thoải mái thả lỏng người trong một bồn nước nóng sẽ thấy công năng cái bồn tắm có ích cho trường hợp này. Đấy là xì-pa (spa) nhà làm được mà hoàn toàn đúng nghĩa tích cực cho sức khỏe của liệu pháp spa. 

Tất nhiên, nếu có điều kiện đi tắm hơi kèm massage ở các cơ sở y tế có khoa thủy liệu pháp, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, có bác sĩ và điều dưỡng viên chăm sóc thì nhất (nếu có điều kiện tiền bạc và thời gian) .

- Bác phải bày cho cháu cách nào rẻ hơn, tiện hơn chứ làm sao nghỉ làm chỉ vì đau cổ. Cũng chả đủ tiền đi spa với cái lương nhân viên hợp đồng.

- Có thể làm nhiều cách để khỏi triệu chứng. Trong khi tắm nước nóng, tự mình tập các động tác vận động vùng cổ theo đủ các chiều quay, xoay, cúi - ngửa đầu. Làm từ từ, không đột ngột, không quá mức làm đau cơ. Kết hợp tập thở sâu, chậm để cung cấp thêm oxy. 

Tự xoa bóp, day, véo, lăn trên các cơ vùng cổ gáy, rộng ra cả nền cổ (giải phẫu gọi là cơ thang) và ra hai vai, hai khớp vai, hai cánh tay. 

Sau hết, thả lỏng người, tập thêm các động tác vận động tay, vặn người sang hai bên, cúi lưng ở mức có thể gập được mà không đau, tập các động tác chân… tất cả đều theo nguyên tắc thả lỏng cơ, nhẹ nhàng.

Nếu có người giúp, nhờ làm massage cổ-vai-gáy, không nhất thiết là nhân viên chuyên nghiệp, chỉ cần làm các động tác kiểu đấm bóp tẩm quất. Cũng có thể cạo gió hai bên dọc theo cổ - nền cổ và hai vai, hoặc chườm ngải cứu, chườm nóng, chườm paraphin nóng…

Còn phòng bệnh thế nào ạ?

- Tất cả học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, những người phải ngồi lâu ở tư thế giữ đầu nhìn một góc cố định, đều có lúc bị chứng đau này. 

Để tránh bị lại nhiều lần, sau sẽ có triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ, chèn ép thần kinh mạch máu, cần có 5 phút mỗi giờ ra ngoài trời, thay đổi tầm nhìn góc nhìn và tập vài động tác đầu cổ vai cánh tay. 

Khi đi ngủ phải nằm thoải mái thả lỏng người, không gối đầu cao gối cứng, phòng ngủ thông gió tốt đủ oxy.
Cháu cảm ơn bác sĩ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hỗ trợ trực tuyến